Friday, November 7, 2014

Suring Basa: Ang kahalagahan ng Edukasyon




1.    Pagkilala sa may Akda:
      Ang nais ng akda ay Ipabatid sa lahat ang Importansya ng Edukasyon sa bawat nabubuhay sa mundo.

2. Uri ng panitikan :
      Ang Uri ng panitikang na aking binasa ay isang  Sanaysay.

3.  Layunin ng akda :
      Layunin ng akda na Pahalagahan natin ang Edukasyon dahil ito an gating magiging sandata baling
araw.

4. Tema ng paksa:
      Ipabatid ang Edukasyon ay napakahalaga

5. Mga Tauhan / karakter ng akda:
      Walang karakter sa akda.

6. Tagpuan at Panahon:
       Walang nasabing Tagpuan sa kwento.

7.  Nilalaman / Balangkas ng Pangyayari :
      Ang nilalaman ng balangkas ay ang papapahalaga at kung gaano kayamang isang Tao kapag siya ay nag-aaral .

8.  Mga kaisipan/ideyang taglay ng akda:
Base sa aking nabasa ang pagkakaroon isang mataas at matibay na edukasyon ay isang saligan upang mabago ang takbo ng isang lipunan tungo sa pagkakaroon ng isang masaganang ekonomiya sinasabi rin na daan ito sa tuwid na landas at mas mapayapang bayan.

9. Istilo ng pagkasulat ng akda:
Angkop ang mga salitang ginamit at angkop rin ang kanyang pagkakasulat sa aming mga pang unawa.Para sa akin  tama lang ang kanyang pagkakagawa.

10. Buod:
       Ang edukasyon ay isa sa pinakamahalagang pundasyon ng isang bansang umuunlad.Bilang isang estudyante marami itong maitutulong sakin . Isa na rito ang pagkakaroon ng sapat na kaaalaman na aking gagamitin sa aking pag-unlad.Pangalawa ang pagkakaroon ko ng sapat na kaalaman ay makaktulong sa aking trabahong pipiliin. Pangatlo kung ako ay isang mamayan na nakamit ang tamang edukasyon na kailangan namin bilang isang manggagawa ang ekonomiya ng ating  bansa at tataas. Kaya bilang isang estudyante dapat kong pahalagahan ang edukasyon o ang sinasabi nating PAG-AARAL.Ang edukasyon lang rin ang ating kayamanan na hindi mananakaw ng sino man. Ang edukasyon rin ay nagsisilbing salamin kung sino ka. Bilang isang estudyante na nasa Pangalawang Yugto na ng Pag-aaral kailangan kong pag ibayuhin at palawigin ang aking pag aaral dahil sabi nga ni Gat. Jose Rizal “Ang kabataan ay pag-asa ng bayan.



Credit to : Renante Beron




 Subscribe in a reader

0 comments:

Post a Comment

Followers


 

Filipino Corner. Copyright 2014 All Rights Reserved