1. Pagkilala
Sa May Akda
Si Emilio Jacinto- ang sumulat ng akdang pinamagatang
“ANG PAG-IBIG”
2. Uri ng Panitikan
Pagtukoy sa mga anyo
ng panitikan sinulat sa himig o damdaming taglay nito.
Sagot:
Sanaysay- ito ay isang maiksing komposisyon na kalimitang nag lalaman ng
personal na opinyon nang may akda.
3.Layunin ng Akda
Pagsusuri sa
kahalagahan ng akda kung bakit/sinulat/layunin ba nitong magpakilos o
manghikayat,magprotesta at iba pa.
Sagot:
Layunin nitong mag bigay aliw sa mga mambabasa.
4.Tema ng Paksa ng Akda
Ito ba ay
makabuluhan,napapanahon,makatotohanan, at mag-aangat o tutugon sa sinseridad
ng mambabasa.
Sagot:
Ayon sa akda,
ito ay makatotohanan at napapanahon.
5.Mga Tauhan/Karakter sa Akda
Ang mga karakter
ba ay anyo ng mga taong likhang lipunang ginagalawan,mga taong di pa nililikha
sa panahong kinabibilangan o mga taong nilikha,nabubuhay o namamatay.
Sagot:
Ang tauhan
ay ang mga taong umiibig.
6.Tagpuan/Panahon
Binibigyang
pansin sa panunuring pampanitikan ang kasaysayan,kapaligiran at panahong saklaw
ng isang akda bilang mga saksi ng kalagayan o katayuan ng isang indibidwal ng
kanyang kaugnayan sa kapwa at lipunan.
Sagot:
Para sa akin ang
tagpuan nito ay ang puso ng tao.
7. Nilalaman/Balangkas ng mga
pangyayari
Isa bang gasgas
na pangyayari ang nilalahad sa akda? May kakaiba ba sa nilalamang taglay? Dati
o luma na bang pangyayaring may bagong bihis, anyo, anggulo o pananaw? Dating
binuo ang balangkas ng may akda?
May kaisahan ba
ang balangkas ng akda? May kaisahan ba ang pagkakalapit ng mga pangyayari
simula sa simula hanggang wakas? May natutunan ka ba sa nilalaman ng akda?
Sagot:
Punong puno ng
magagandang aral ang akda na dapat tumugon sa mga mambabasa.
8.Mga Kaisipan/Ideyang Taglay ng
Akda
Ang akdang pampanitikan ay nagtataglay at nagpapaliwanag sa mga
kaisipang umiiral ,tinatanggap at pinatutunayan ang mga tiyak na sitwasyon o
karanasan . Maaari ring ang mga kaisipang ito ay saling atin,pabulaanan,mabago
o palitan. Ito ang mga makatotohanang unibersal likas sa tao at lipunan, mga
batas ng kalikasan , sistema ng mga ideya o paniniwalang kumokontrol sa buhay ,
mahalagang masuri sa akda ang mga kaisipang ginagamit na batayan sa paglahad ng
pangyayari.
Sagot:
Nais nitong
imulat tayong mga taong umiibig.
9.Istilo ng Pagkakasulat ng Akda
Epektibo ba ang paraan ng mga
gamit ng mga salita . Angkop ba ang antas ng pang-unawa ng mga mambabasa sa
pagkabuo ng akda.Maylaya ba ang istilo ng pagkasulat sa nilalaman ng akda ? Ito
ba ay may kahalagahang tutugon sa panlasa ng mambabasa at sa katangian ng isang
mahusay na akda.
Sagot:
Kapani-paniwala
ang mga nabanggit sa akda.
10.Buod
Hindi kailangang
isulat ng mahaba ang istorya ng akda ang pagbanggit ng mahalagang detalye ang
bigyang tuon.
Sa lahat ng damdamin ng puso ng tao ay wala nang mahal
at dakila na gaya ng pag - ibig. Ang katuwiran, ang katotohanan, ang
kabutihan, ang kagandahan, ang may kapal at ang kapwa tao ay siya lamang
mangyayaring maging sanhi ng pag - ibig, siya lamang ang makapagpapabukal sa
loob ng tunay at wagas na pag - ibig. Kung ang masama at matuwid ay ninanasa
rin ng loob, hindi ang pag - ibig ang siyang tunay na may udyok kundi ang
kapalaluan at ang kasakiman Kung ang pag - ibig ay wala, ang mga bayan ay
hindi magtatagal at kara- karakang mapapawi sa balat ng lupa ang lahat ng
pagkakapisan at pagkakaisa, at ang kabuhayan ay matutulad sa isang dahaon ng
kahoy na niluoy ng init at tinangay ng hanging mabilis.. Ang tunay na pag -
ibig ay walang iba kundi yong makakaakay sa tao sa mga dkilang gawa sukdulang
ikawala ng buhay sampu ng kaginhawaan. Ngunit ang kasakiman at ang
katampalasanan ay nag aayo ring pag - ibig kung minsan, at kung magkagayon na
ay libu - libong mararawal na kapakinabangan ang nakakapalit ng ga - patak na
pagkakawanggawa na nagiging tabing pa man din ng kalupitan at ng masakim na pag
- iimbot sa aba ng mga bulag na isip na nararahuyo sa ganitong pag -
ibig. Ang pag - ibig, wala na kundi ang pag - ibig na tanging binabalungan
ng matatamis na alaala sa nagdaan at nang pag - asa naman sa darating. Sa
malawak na dagat ng ating mga kahirapan at pagkadusta, ang pag - ibig ang
siyang nagiging dahilan lamangkung kaya natin minamahal pa ang buhay. Kung
ang magulang ay walang pag - ibig sa anak, sino ang magbabatang mag - iiwi sa
mga sanggol?At mabubuhay naman kaya ang mga anak sa sarili lamang nila?Kung ang
anak naman kaya ay walang pag - ibig sa magulang, sino ang magiging alalay sa
katandaan? Ang kamatayan ay lalo pang matamis kaysa buhay na parang matandang
nangangatal ang tuhod at nanlalabo ang pagod na mga mata ay wala nang
malingapang mag- aakay at makaaaliw sa kanyang kahinaan. Ang pagkaawa sa
ating mga kapwa na inilugmok ng sawing kapalaran hanggang sa tayo'y mahikaya't
na sila'y bahaginan ng kaunting kaluwagan; ng ating pagtatanggol sa naaapi
hanggang sa isapanganib at damayan natin ang ating buhay; ang pagkakawanggawa
sa lahat kung tunay na umusbong sa puso, alin ang pinagbubuhatan kundi ang pag
- ibig? Ang tunay na pag - ibig ay walang ibubunga kundi ang tunay na
ligaya at kaginhawahan; kalinpama't sapin - sapin ang dusang pinapasan ng mga
bayani, at ang kanyang buhay ay nalipos ng karukhaan at lungkot, ang dahilan ay
sapagkat hindi ang tunay na pag - ibig ang naghahari kundi ang taksil na pita
sa yama't bulaang karangalan. Sa aba ng mga bayang hindi pinamamahayan ng
wagas at matinding pag - ibig! Sa pag - ibig nunukal ang kinakailangang
pagdadamayan at pagkakaisang magbibigay ng di maihahapay na lakas na kailangan
sa pagsasanggalang ng matuwid. Sa aba ng mga bayang hindi pinamamahayan ng
pag - ibig at binubulag ng hamak ng pagsasarili. Ang masasama'y walang ibang
ninanasa kundi ang ganitong kalgayan. Gumagawa ng dan tungo sa pag aalitan,
kaguluhan, pagtataniman at pagpapatayan sapagkat kinakailangan ng kanilang
kasamaan. Ang hangarin nila ay mapagbuklod - buklod ang mga mamamayan upang
kung mahina at dukha dahil sa pag - iiringan, sila ay makapagpapasasa sa
kanilang kahinaan at karupukan.
Oh! sino ang makapagsasalaysay ng mga himalang gawa ng pag - ibig? Ang pagkakaisa na siya niyang kauna - unahang bunga ay siyang lkas at kabuhayan, at kung nagkakaisa na't nag iibigan ang lalong malaking hirap ay magaang pasanin, at ang muling ligaya'y matimyas na malalasap. Kung bakit nangyayari ang ganito, ay di matataos ng mga pusong hindi nakadarama ng tunay na pag - ibig. At upang mapagkilalang magaling na ang pag - ibig ay siyang naging susi at mutya ng kapayapaan at ligaya, ikaw na bumabasa nito, mapagnanakaw mo kya, mapagdadayaan o matatampalasan mo kaya ang iyong ina't mga kapatid? Hindi, sapagkat sila'y iniibig at sa halip ay dadamayan mo ng iyong dugo at sampung buhay kung sila'y nakikitang inaapi ng iba. Gayundin naman, kung ang lahat ay mag - iibigan at magpapalagayang tunay na magkakapatid, mawawala ang lahat ng mga pag - aapihan na nagbibigay ng madlang pasakit at di - mabatang kapaitan. Kung ang pag - ibig sa kapwa ay wala, nilulunod ng malabis na pagsasarili ang magagandang akala. Ipalalagay na may tapat na nais at tatawagin na marurunong ang mabuting magparaan upang magtamasasa dagta ng iba at ituturing na hangal yaong marunong dumamay sa kapighatian at pagkaapi ng kanyang mga kapatid. Maling mga isip at ligaw na loob ang nanambitan sa mga hirap na tao na inaakalang walang katapusan! Sukat ang matutong magmahal at manariwang muli sa mga puso ang wagas na pag - ibig sa kapwa at ang tinatawag na bayan ng hinagpis ay matutulad sa tunay na paraiso.
Oh! sino ang makapagsasalaysay ng mga himalang gawa ng pag - ibig? Ang pagkakaisa na siya niyang kauna - unahang bunga ay siyang lkas at kabuhayan, at kung nagkakaisa na't nag iibigan ang lalong malaking hirap ay magaang pasanin, at ang muling ligaya'y matimyas na malalasap. Kung bakit nangyayari ang ganito, ay di matataos ng mga pusong hindi nakadarama ng tunay na pag - ibig. At upang mapagkilalang magaling na ang pag - ibig ay siyang naging susi at mutya ng kapayapaan at ligaya, ikaw na bumabasa nito, mapagnanakaw mo kya, mapagdadayaan o matatampalasan mo kaya ang iyong ina't mga kapatid? Hindi, sapagkat sila'y iniibig at sa halip ay dadamayan mo ng iyong dugo at sampung buhay kung sila'y nakikitang inaapi ng iba. Gayundin naman, kung ang lahat ay mag - iibigan at magpapalagayang tunay na magkakapatid, mawawala ang lahat ng mga pag - aapihan na nagbibigay ng madlang pasakit at di - mabatang kapaitan. Kung ang pag - ibig sa kapwa ay wala, nilulunod ng malabis na pagsasarili ang magagandang akala. Ipalalagay na may tapat na nais at tatawagin na marurunong ang mabuting magparaan upang magtamasasa dagta ng iba at ituturing na hangal yaong marunong dumamay sa kapighatian at pagkaapi ng kanyang mga kapatid. Maling mga isip at ligaw na loob ang nanambitan sa mga hirap na tao na inaakalang walang katapusan! Sukat ang matutong magmahal at manariwang muli sa mga puso ang wagas na pag - ibig sa kapwa at ang tinatawag na bayan ng hinagpis ay matutulad sa tunay na paraiso.
Credit to: Claire Manguinao
Subscribe in a reader
0 comments:
Post a Comment