Tuesday, November 23, 2010

Babang Luksa


(Tula/Pampango)

Salin ni Oliva P. Dantes ng

“PABANUA” ni

Diosdado Macapagal

Isang taon ngayon ng iyong pagpanaw

Tila kahapon lang nang ikaw’y lumisan;

Subalit sa akin ang tanging naiwan,

Mga alaalang di-malilimutan.

Kung ako’y nasa pook na limit dalawin

Naaalala ko ang ating paggiliw;

Tuwa’y dumadalaw sa aking paningin

Kung nagunita kong tayo’y magkapiling.

Kung minsan sadya kong dalawin ang bahay

Na kung saan unang tayo’y nag-ibigan;

Sa bakura’t bahay, sa lahat ng lugar,

Itong kaluluwa’y hinahanap ikaw.

Sa matandang bahay napuno ng saya

Sa araw na iyo’y pinagsaluhan ta;

Ang biyayang saglit, kung nababalik pa

Ang ipapalit ko’y ang aking hininga.

Bakit ba, mahal ko, kay-agang lumisan

At iniwan akong sawing – kapalaran

Hindi mo ba talos, kab’yak ka ng buhay

At sa pagyaon mo’y para ring namatay?

Marahil tinubos ka ni Bathala

Upang sa isipa’y hindi ka tumanda;

At ang larawan mo sa puso ko’t diwa

Ay manatiling maganda at bata.

Sa paraang ito, kung nagkaedad na

Ang puting buhok ko’y di mo makikita:

At ang larawan kong tandang-tanda mo pa,

Yaong kabataan taglay na tuwina.

At dahil nga rito, ang pagmamahalan

Ay hanggang matapos ang kabataan;

Itong alaala ay lalaging buhay,

Lalaging sariwa sa kawalang, hanggan.

Kaya, aking mahal, sa iyong pagpanaw

Tayo’y nagtagumpay sa dupok ng buhay;

Ang ating pagsintang masidhi’t marangal

Hindi mamamatay, walang katapusan.

Ang kaugalian ng ninuno natin

Isang taon akong magluluksa mandin;

Ngunit ang puso ko’y sadyang maninimdim;

Hanggang kalangitan tayo’y magkapiling.

3 comments:

Anonymous said...

ang ganda ng tula..

Anonymous said...

wala po ba kau ng tulang babang luksa na ang gamit ay sa wikang pampango?

Anonymous said...

hmp..ganda ng tula na napaka haba ^_^

Post a Comment

Followers


 

Filipino Corner. Copyright 2014 All Rights Reserved